Startup Propzy gọi vốn thành công 25 triệu USD từ SoftBank Ventures và Gaw Capital

Giải pháp Marketing BĐS

- 16/06/2020

Propzy, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản có trụ sở tại Việt Nam vừa tuyên bố rằng họ đã hoàn tất vòng gọi vốn series A trị giá 25 triệu USD từ các nhà đầu tư Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia – một chi nhánh liên doanh giai đoạn đầu của SoftBank Group. Trước đó, các nhà đầu tư rót vốn vào Propzy trong các vòng trước đây là Next Billion Ventures, RHL Ventures Breeze, FEBE Ventures, RSquare và Insignia.

Thay vì proptech (thuật ngữ chỉ sử dụng công nghệ thông tin vào ngành bất động sản), nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Propzy – John Le thích thuật ngữ “firetech” để mô tả về startup của ông hơn. Anh sử dụng từ “fire” như một từ viết tắt của tài chính (financial), bảo hiểm (insurance), và công nghệ bất động sản (real estate technology).

Được thành lập vào năm 2016, nền tảng công nghệ bất động sản Propzy bao thầu mọi giai đoạn của giao dịch bất động sản, từ cung cấp phần mềm doanh nghiệp cho các dịch vụ mua, bán, thuê, quản lý nhà cho đến các dòng sản phẩm tư vấn tài chính như cho vay thế chấp và hỗ trợ pháp lý, cũng như cung cấp các trung tâm bán hàng vật lý truyền thống và thị trường bán hàng trực tuyến.

Nguồn vốn được kêu gọi lần này của công ty sẽ được sử dụng để phát triển dòng sản phẩm của mình, đồng thời cân đối dòng tiền để dành cho việc mở rộng sang tài trợ thế chấp trực tiếp.

Hầu hết các hoạt động hiện tại của Propzy đều đang được triển khai chính tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, startup này cũng đang có kế hoạch mở rộng thị trường đến Hà Nội trong nửa năm còn lại của 2020 và năm 2021, trước khi khai thác đến các thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Philippines. Propzy hiện đang sở hữu 30 trung tâm giao dịch chính thống, với tổng số 400 nhân viên sales. Trong 18 tháng tới, họ dự kiến ​​sẽ tăng những con số này lên 70 trung tâm giao dịch và 1.300 nhân viên sales.

Các trung tâm giao dịch được bổ sung sắp tới cho thị trường trực tuyến của Propzy, với hàng chục ngàn tài sản sẽ được nhân viên của startup này sàng lọc kỹ càng trước khi chúng được đưa vào danh sách. John Le cho biết Propzy đã xử lý hơn 1 tỷ đô la giao dịch tài sản kể từ khi ra mắt, biến nó trở thành nền tảng công nghệ bất động sản trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.

(Nguồn: Propzy)

John Le là một doanh nhân sở hữu nhiều doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp trong quá khứ bao gồm LoanTrader – một nền tảng giao dịch thế chấp được chống lưng bởi Goldman Sachs, Citigroup và GE Capital. Năm 2009, anh sang Việt Nam để ra mắt văn phòng tín dụng quốc tế với TransUnion. Trong khoảng thời gian đó, anh đã nhận ra rằng quá trình thuê hoặc mua bất động sản tại Việt Nam diễn ra lòng vòng, phức tạp và mang nhiều áp lực nặng nề đến mức nào.

Tại Hoa Kỳ, người tiêu dùng được hưởng lợi từ các nền tảng niêm yết như Zvel và Trulia, các đại lý bất động sản và văn phòng ký quỹ được cấp phép. Tuy nhiên, tại Việt Nam, John Le cho biết nhiều bất động sản có trên các trang rao vặt tương tự như Craigslist thường không được xử lý theo đúng tiêu chuẩn bởi các đại lý được cấp phép. Việc không có dữ liệu danh sách được tiêu chuẩn hóa cũng khiến cho việc so sánh các đặc điểm của từng bất động sản khác nhau trở nên khó khăn hơn đối với người tiêu dùng.

Để mang trải nghiệm của nước Mỹ về đến Việt Nam, “bạn không thể chỉ tạo một trang web và đăng tải bất động sản lên đó”, Le nói. “Chúng tôi đã xây dựng một đại lý agency bất động sản thực hiện các giao dịch ngoại tuyến (offline), nhưng bạn cũng cần phải sử dụng công nghệ để tăng thêm hiệu quả và hiệu suất của nó, vì vậy chúng tôi là một nền tảng kết hợp giữa cả online và offline. Dịch vụ khách hàng sẽ cần phải triển khai mạnh, không chỉ giúp ích cho việc chào bán bất động sản mà còn giúp cả hai bên hiểu nhau hơn và giải quyết thành công các giao dịch.”

Propzy đã xây dựng một mô hình định giá tự động bằng cách sử dụng dữ liệu mà họ đã thu thập trong bốn năm qua để đánh giá chất lượng căn nhà, giúp đưa ra các đề xuất giá cả và cho khách hàng thấy các đặc tính tương đương. Về mặt tài chính, mô hình này cũng được các ngân hàng đối tác của Propzy sử dụng để giúp khách hàng sớm được chấp thuận trước các khoản vay dựa trên giá trị tài sản.

Sau khi người mua chuyển đến một căn hộ, họ có thể sử dụng phần mềm cho thuê của Propzy để báo cáo các vấn đề hoặc đặt dịch vụ bảo trì và tiện nghi. Sau này, nếu họ quyết định bán hoặc cho thuê tài sản, họ cũng có thể làm như vậy thông qua nền tảng này.

(Nguồn: Propzy)

Đại dịch COVID-19 ập đến đã gây ra nhiều áp lực giảm giá cho thị trường bất động sản của Việt Nam, với việc Propzy đã phải giảm 70% hoạt động kinh doanh trong thời gian cả nước thực hiện lệnh giãn cách xã hội vào tháng 4. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều người đã thực hiện việc tìm kiếm trực tuyến và hỏi về việc bán các bất động sản, Le nói.

“Chúng tôi đang thực hiện một loạt các giao dịch cao nhất mọi thời đại, vì người tiêu dùng bắt đầu có niềm tin hơn và hiểu thị trường sẽ diễn tiến như thế nào trong hai đến ba tháng tới”, John Le nói thêm, “Người dân vẫn cần nhà, vì vậy các giao dịch trực tuyến vẫn cao gấp ba lần so với trung bình quý IV. Chúng tôi hy vọng họ sẽ chốt đơn nhanh chóng, để chúng tôi có thể tập trung vào chiến lược đúng đắn đã đặt ra nhằm đạt được con số mục tiêu vào cuối năm nay.”

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra nói về các khoản đầu tư, đối tác quản lý của Gaw Capital, Humbert Pang cho biết, Sự an toàn và thuận lợi mà nền kinh tế Việt Nam mang lại cho các nhà đầu tư bất động sản và người mua nhà cũng như niềm tin của Gaw trong các mô hình kinh doanh kết hợp online và offline và thị trường bất động sản khiến cho chúng tôi rất hào hứng với khoản đầu tư vào Propzy lần này. Chúng tôi nhận thấy được những cam kết về mặt giá trị và tầm nhìn kiên định mà Propzy và đội ngũ quản lý của nó mang đến. Do đó chúng tôi có cái nhìn rất lạc quan về hoạt động kinh doanh của Propzy và thị trường đang hoạt động.”

Tô Linh

Theo MarketingAI

Từ khóa: