Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam như thế nào?

Giải pháp Marketing BĐS

- 23/03/2020

Phân tích chuyên sâu những tác động của dịch bệnh Covid tới thị trường bất động sản, phân khúc nào ảnh hưởng nhiều nhất? Cơ hội nào cho ngành bất động sản? Doanh nghiệp sẽ làm gì để vượt qua thách thức trong giai đoạn khó khăn này?

Dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã và đang làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và có tác động cực kỳ nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Theo số liệu thống kê chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến nay đã có 193 quốc gia và vùng lãnh thổ công bố xuất hiện dịch Covid-19, trở thành đại dịch toàn cầu. Thị trường chứng khoán, hàng không, du lịch bị chao đảo, sụt giảm mạnh tương tự như thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008. Việt Nam cũng không ngoại lệ trong đại dịch này, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, tổng cầu giảm, giá dầu giảm, cùng hàng loạt yếu tố tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam. Nhiều ngành sản xuất kinh doanh, dịch vụ gặp khó khăn, đình đốn, sụt giảm doanh thu, nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản, trong đó có thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản đã phải đương đầu với nhiều khó khăn từ năm 2019, nay lại rơi vào tính thế “khó chồng khó”, nên các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cần nỗ lực gấp đôi gấp ba để cầm cự và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này“, HoREA (Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh) nhận định.

Phân khúc nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Trong báo cáo tác động của dịch Covid-19, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đánh giá, bất động sản nghỉ dưỡng chịu nhiều tác động tiêu cực hơn so với các phân khúc còn lại. “Dịch vụ du lịch và lưu trú bị ảnh hưởng trực tiếp, sẽ gián tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu cho thuê bất động sản du lịch và condotel trong ngắn hạn.”

Hiện nay, những thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho ngành du lịch là rất đáng kể, và chưa thể lượng hóa được. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp chủ động lên phương án ứng phó với các kịch bản dịch bệnh, cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh được khống chế sẽ là cơ hội để ngành giảm bớt thiệt hại trong ngắn hạn. Về lâu dài, khi tình hình dịch bệnh được khống chế và kiểm soát, ngành du lịch sẽ được hưởng lợi rất lớn từ vị thế một điểm đến thân thiện, an toàn. Thị trường du lịch Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển, là tiền đề cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển, với nguồn cầu lớn cũng như những chính sách mới về chứng nhận quyền sở hữu đối với các sản phẩm condotel nghỉ dưỡng.

Bất động sản thương mại bán lẻ cũng là một phân khúc chịu ảnh hưởng từ Covid-19, lượng giao dịch sụt giảm cùng việc các đơn vị, doanh nghiệp trả mặt bằng do tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh. Giá thuê có thể sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường. Các chủ đầu tư thương mại cần xem xét những phương án hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê như: giảm giá thuê mặt bằng, giãn tiến độ thanh toán tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian,..

Covid-19 không ảnh hưởng đến nhu cầu ở thực

Theo báo cáo và phân tích mới từ SSI Research, bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, dòng sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thực vẫn thu hút dòng tiền bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc trung cấp. Đây là phân khúc mà nhu cầu luôn hiện hữu trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo quan sát của các chuyên gia kinh tế, bất động sản, Quý 1/2020, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư quốc tế từ việc thu hút nguồn FDI, và đặc biệt là sự chuyển dịch các nhà máy sản xuất về Việt Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, nhờ vào chính sách vĩ mô và quy hoạch đồng bộ từ Chính phủ, bất động sản công nghiệp đang là phân khúc hấp dẫn và có khả năng phát triển mạnh trong năm 2020.

Nếu bị ngưng ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thì các nhà đầu tư sẽ chuyển sang những phân khúc bất động sản khác, đặc biệt là những sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như nhà ở, đất nền, nhất là bất động sản khu công nghiệp.“, Ông Quyết – Tổng giám đốc Sàn BĐS Đất xanh miền Bắc chia sẻ.

Một số nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trong ngành cho rằng, họ sẽ không vì thị trường khó khăn mà rời bỏ thị trường ở thời điểm này, thậm chí coi đây là một cơ hội tốt để mua được bất động sản với giá hợp lý hơn và những sản phẩm tiềm năng cho giỏ hàng của mình. Sản phẩm nhà đầu tư đang tìm kiếm thường ở các khu vực được hưởng lợi từ các công trình hạ tầng giao thông lớn, mật độ thấp, dự án có pháp lý rõ ràng. Dòng tiền của nhà đầu tư cũng được phân bổ nhiều nơi và nhiều kênh khác nhau.

Doanh nghiệp nên làm gì?

Giai đoạn thị trường trầm lắng này chính là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản thực hiện “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu sản phẩm chủ lực; tập trung vào sản phẩm nhà ở tầm trung phục vụ nhu cầu thực của người tiêu dùng. Đối với các tập đoàn lớn, đây là cơ hội để số hóa, chuyến hướng sử dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, app công nghệ, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản. Các chủ đầu tư có thể tận dụng thời gian này để chau chuốt thêm sản phẩm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho dự án.

Mặc dù Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu ở thực, tuy nhiên dịch bệnh cũng tạo ra một số thách thức không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị bất động sản như việc tổ chức công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm và các sự kiện bán hàng. Doanh nghiệp cần có các kế hoạch, giải pháp để ứng phó với các biến động này của thị trường bằng các thức hình thức như: bán hàng qua app, tham quan trải nghiệm căn hộ mẫu bằng VR-AR, công nghệ 360,…

Theo các chuyên gia, dịch bệnh chỉ diễn ra trong ngắn hạn, nên mọi kế hoạch vẫn tiếp tục triển khai và có thể điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đặc biệt cần đảm bảo đúng tiến độ với khách hàng. Bất động sản là câu chuyện phát triển dài hạn, các doanh nghiệp bất động sản có niềm tin rằng đại dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát và nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại ngay sau khi chấm dứt đại dịch.