Bức tranh tổng quan về thị trường khách sạn Việt Nam (Quý 1/2020)

Giải pháp Marketing BĐS

- 05/06/2020

Có thể nói, ngành khách sạn là một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, đây cũng được xem là nhóm ngành có cơ hội vượt qua khó khăn nhanh sau khi cuộc sống dần ổn định trong trạng thái ‘bình thường mới’. Với nhiều chính sách kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, ngành khách sạn tại Việt Nam được kì vọng sẽ phục hồi nhanh chóng. Cùng theo dõi bức tranh tổng quan về thị trường khách sạn Việt Nam (Quý 1/2020) qua bài viết dưới đây:

Nhu cầu về khách sạn

Khu vực Hà Nội

1. Hiệu suất giảm mạnh

Số lượng phòng khoảng 9.950 phòng, ổn định theo quý và theo năm với 66 khách sạn, bao gồm 16 khách sạn 5 sao, 19 khách sạn 4 sao và 31 khách 3 sao. Lượng du khách đến Hà Nội giảm đột ngột làm công suất trung bình của khách sạn ba đến năm sao giảm -30 điểm % theo năm trong khi giá phòng trung bình giảm -13% theo năm, doanh thu phòng trung bình giảm -49% theo năm.

Những tháng đầu Q1, lượng khách Hàn Quốc và Trung Quốc giảm khiến cho công suất khách sạn 3-5 sao giảm 55%. Riêng trong tháng 3, do thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly phòng dịch nên công suất khách san 3-5 sao giảm xuống chỉ còn dưới 30%. Dự kiến, công suất sẽ còn tiếp tục giảm sâu bởi yêu cầu cách ly xã hội bắt đầu từ ngày 1/4 và lệnh tạm dừng cấp thị thực visa cho người nước ngoài đến làm việc và du lịch.

2. Khách sạn 5 sao tiếp tục dẫn đầu

Trong Q1/2020, công suất phòng trung bình của khách sạn 5 sao giảm -32 điểm % theo năm. Giá phòng trung bình đạt 127 USD/phòng/đêm, giảm -13% theo năm dẫn đến doanh thu phòng trung bình giảm -46% theo năm. Khách công tác tại các khách sạn 5 sao giảm, tuy nhiên đây vẫn là nguồn thu chính giúp các khách sạn 5 sao duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Các khách sạn 3-4 sao giảm mạnh nhất khi doanh thu phòng trung bình giảm -60%, chủ yếu là do sự sụt giảm của khách tham quan, du lịch tới Hà Nội. Nhiều khách sạn phân khúc thấp đã phải đóng cửa tạm thời và cho nhân viên tạm nghỉ do không duy trì được hoạt động kinh doanh.

Tại Hà Nội, có 3 khách sạn lớn được sử dụng làm cơ sở cách ly gồm: khách sạn Thăng Long Espana, khách sạn 3 sao Hòa Bình và khách sạn 4 sao Mường Thanh Xa La.

3. Khu vực trung tâm và khu vực nội thành bị ảnh hưởng mạnh

Doanh thu phòng trung bình tại các khu vực nội thành giảm 51% theo năm trong khi các khu vực trung tâm giảm 49% theo năm. Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ tháng 2 tới 19/03, đã có 151 cơ sở khách sạn phải tạm đóng cửa tại quận Hoàn Kiếm (78 cơ sở) và Đống Đa (73 cơ sở). Doanh thu phòng trung bình phía Tây giảm 43%  do bị ảnh hưởng bởi giải đua F1 Vietnam Grand Prix bị tạm hoãn, nhiều khách sạn bị hủy đặt phòng.

Khu vực TP. Hồ Chí Minh

1. Nguồn cung tăng trưởng chậm

Trong Q1/2020, khu vực TP. hồ Chí Minh đã ghi nhận hai khách sạn 3 sao với 150 phòng đã dừng hoạt động, và không có dự án mới tham gia thị trường. Tuy vậy, nguồn cung vẫn tăng trưởng 2% theo quý và 3% theo năm do các khách sạn cao cấp đưa các phòng dừng để cải tạo ở các quý trước đi vào hoạt động trở lại.

Toàn thị trường có hơn 16.250 phòng từ 124 khách sạn, trong đó phân khúc 5 sao chiếm tỷ trọng cao nhất 41% thị phần. Tính đến hết Q1/2020, có khoảng 45% các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị hoàn thành. Do ảnh hưởng của Covid-19, các dự án vẫn chưa triển khai có thể sẽ bị trì hoãn hoặc thay đổi mục đích sử dụng. Dự kiến đến năm 2023, thành phố sẽ có 18 dự án mới với khoảng 4.000 phòng. Các dự án này chủ yếu tập trung tại khu vực Quận 1.

2. Tình hình hoạt động thấp nhất

Thị trường khách sạn ghi nhận tình hình hoạt động thấp nhất quý 1 từ trước đến nay với sự sụt giảm công suất và giá phòng trung bình đáng kể. Công suất giảm do tác động từ lượng khách quốc tế giảm mạnh trong quý mà chủ yếu là lượng khách đến tddeenTrung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. 90% các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa, lượng khách quốc tế giảm 43% theo năm xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. Lượng khách quốc tế trong tháng 2 giảm 52% theo năm và trong tháng 3 giảm 84%.

Các thị trường chủ yếu như Trung Quốc giảm 32% theo năm và Hàn Quốc giảm -26% theo năm. Công suất chung toàn thị trường giảm -26 điểm phần trăm theo quý và -27 điểm phần trăm theo năm xuống mức 48% trong Q1/2020.Công suất của phân khúc 4 sao giảm -27 điểm phần trăm theo năm và phân khúc 5 sao giảm -31 điểm phần trăm theo năm.

3. Phản ứng của các đơn vị quản lý và khách du lịch

Do ảnh hưởng của dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp tuân thủ cách ly nên trong tháng 2 và tháng 3, nhiều khách sạn đã bị khách hàng hủy đặt phòng. Để tăng khả năng cạnh tranh, hầu hết các khách sạn đều đưa ra chính sách ưu đãi đặt phòng, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tại Quận 5, khu vực tập trung nhiều khách sạn 3 sao chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc.

Trong Q1/2020, giá phòng trung bình toàn thị trường giảm 14% theo năm xuống còn 77USD/phòng/đêm. Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên và một số khác sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế.

Triển vọng du lịch Việt Nam hậu Covid-19

Từ năm 2020 trở đi, hơn 10.000 phòng khách sạn sẽ đi vào hoạt động, với gần 59% tập trung tại khu vực nội thành. Các khách sạn 5 sao sẽ dẫn đầu nguồn cung trong tương lai với 65%, và 64% số đó tại khu vực nội thành. 6 dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020 với hơn 1.100 phòng, trong đó 75% số lượng được quản lý bởi các tập đoàn quốc tế như Accor, Capella, Marriott. Tuy nhiên, tiến độ hoàn thành của các dự án này có thể bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian này có thể ở mức thấp nhất trong quý 1 các năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nhất trên thế giới, cùng với đó là những biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội, thiết lập trạng thái ‘bình thường mới’ để kích cầu hoạt động kinh tế tăng trưởng trở lại đặc biệt là ngành du lịch, khách sạn nên dự kiến sau năm 2020, ngành du lịch nước nhà sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt là từ lượng khách trong nước.

  • Từ năm 2015-2015, lượng khách quốc tế tăng liên tục 23% mỗi năm nhờ sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ (LCC) và việc nâng cấp mở rộng các sân bay quốc tế mới.
  • Sau đại dịch, du khách trong nước dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường du lịch.
  • Bên cạnh nhu cầu cao của du khách nội địa, ngành du lịch cũng sẽ được chính phủ hỗ trợ hồi phục bằng nhiều ưu đãi và chính sách khác.
  • Các nước châu Á dự kiến sẽ phục hồi sau dịch bệnh nhanh hơn các khu vực khác, điều này có ý nghĩa tích cực đối với thị trường khách sạn trong nước với sự đóng góp chủ yếu từ thị trường châu Á. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 80% lượng khách quốc tế du lịch đến Việt Nam là người châu Á trong đó chủ yếu là khách du lịch đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Với lợi thế là một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt nhất trên thế giới, Việt Nam có nhiều điều kiện và là điểm đến an toàn được du khách quốc tế đánh giá cao. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trường hợp khả quan nhất là du lịch Việt Nam trong năm 2020 sẽ đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế, giảm 70% theo năm. Với những chính sách nhằm kích cầu hoạt động du lịch, nhiều ưu đãi khuyến mại hấp dẫn chưa từng có được các hãng du lịch đẩy mạnh, thị trường du lịch Việt Nam với nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng từ khách nội địa  (82,5% tổng lượng khách năm 2019) và những thị trường quốc tế chính như Trung Quốc và Hàn Quốc khi những thị trường này có nhiều khả năng sẽ phục hồi và mở cửa du lịch sớm nhất.

Theo savills.asia

Từ khóa: