4 lưu ý cho một chiến lược inbound marketing hiệu quả trên thị trường bất động sản khốc liệt

Giải pháp Marketing BĐS

- 27/08/2020

Những năm gần đây, thị trường bất động sản trong nước đang phải chứng kiến sự du nhập và phát triển đa dạng của những loại hình bất động sản mới, kéo theo tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành tăng cao. Trong “sân chơi” này, các nhà quản trị bắt đầu sử dụng nhiều phương pháp marketing hơn. Không đơn giản là tờ rơi, event, hội nghị hay quảng cáo truyền thống nữa, marketing bất động sản đang tiến đến “cuộc chơi” mới mang tên Inbound Marketing.

Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá về marketing inbound và lý giải tại sao doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lại cần “bí kíp” marketing này. Đồng thời cũng chia sẻ những mẹo hữu ích để triển khai marketing inbound cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

(Ảnh: dreamstime)

Sự khác biệt giữa inbound marketing với các kênh truyền thống

Thời điểm trước đây, khi internet còn chưa phổ biến, các doanh nghiệp bất động sản phải mua quảng cáo trên TV, đài phát thanh và báo chí để gia tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, thông qua các kênh này doanh nghiệp không thể chắc chắn mình đang tiếp cận đúng đối tượng, vì các kênh marketing này phân đoạn dựa trên yếu tố địa lý thay vì chu kỳ mua, đối tượng xem là công chúng nói chung, không nhắm mục tiêu cụ thể.

Tuy nhiên, những năm gần đây với sự bùng nổ internet, khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bất động sản có xu hướng chủ động tìm kiếm các căn nhà, văn phòng hoặc các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản uy tín. Và họ tìm hiểu thông qua internet thay vì những mẩu tin quảng cáo truyền thống trên báo đài. 

Thông qua các trang web và mạng xã hội, khách hàng có thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn, cũng như bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác. Do đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa các trang thông tin của mình để vươn lên trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Để tối ưu hóa được, doanh nghiệp phải cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho khách hàng, thay vì chỉ cung cấp cơ hội mua hàng.

(Ảnh: nkrealtors)

Marketing inbound chính là những chiến lược, hành động để đưa khách hàng tiềm năng đi đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn. Trong khi các phương pháp marketing truyền thống chỉ giúp doanh nghiệp gửi đi thông điệp, cơ hội mua, thậm chí gửi cho cả những người không quan tâm đến sản phẩm, thì inbound marketing lại thu hút khách hàng tìm đến, quan tâm và lựa chọn doanh nghiệp.

Inbound marketing trong lĩnh vực bất động sản

Chiến lược inbound marketing tốt sẽ mang lại những lợi ích sau cho cả doanh nghiệp và khách hàng:

1. Xây dựng tập khách hàng mục tiêu chất lượng hơn

Các doanh nghiệp bất động sản thường chú trọng về chất lượng tập khách hàng tiềm năng hơn là số lượng. Khi triển khai chiến dịch marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng nghìn khách hàng tiềm năng, nhưng lại không biết họ sẽ phản hồi như thế nào.

(Ảnh: socialtoaster)

Tuy nhiên, với inbound marketing, doanh nghiệp sẽ nhận biết được các khách hàng tiềm năng và đủ điều kiện kinh tế, tập khách hàng này thường click vào liên kết trên blog, email hoặc biểu mẫu liên hệ của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng thuộc trường hợp này có thể nhỏ hơn nhiều so với lượng khách hàng mục tiêu trên các kênh marketing truyền thống, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều.

Đánh giá hiệu quả chiến dịch và phân bổ ngân sách tốt hơn

Doanh nghiệp không thể tạo ROI (Return On Investment – chỉ số tỷ suất hoàn vốn) từ quảng cáo trên đài truyền hình, phát thanh hay báo chí. Tuy nhiên, trên các kênh digital marketing, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đo lường chính xác mức độ hiệu quả các chiến lược marketing của mình.

Những thông tin đo lường này giúp doanh nghiệp cân đối ngân sách tốt hơn cho các chiến dịch tiếp theo. Đồng thời giúp nhà quản trị đưa ra giải trình về ROI, căn cứ vào đó để quyết định ngân sách quảng cáo cho trên các kênh marketing của doanh nghiệp.

Chiếm được lòng tin và thiện cảm từ khách hàng

Inbound marketing tập trung nhiều vào chia sẻ thông tin và giải trí hơn là bán hàng, khiến khách hàng tiềm năng có thiện cảm với doanh nghiệp hơn vì họ được tiếp cận với những thông tin hữu ích. Hình thức này cho khách hàng thấy được sự hiểu biết, vốn kiến thức và kinh nghiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản mà không phải chịu áp lực mua hàng.

Chi phí inbound marketing rẻ hơn các kênh marketing truyền thống

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng trên các kênh inbound marketing thấp hơn so với các kênh truyền thống lên đến 62%. Những suất chiếu quảng cáo trên Tivi, hay trên đài phát thanh, báo chí,… luôn có giá đắt đỏ, thậm chí nội dung còn bị kiểm duyệt, điều hướng khắt khe.

Còn với inbound marketing, doanh nghiệp chỉ phải chi trả cho mạng xã hội, website, blog,… một khoản nhỏ hơn. Đồng thời cũng có quyền kiểm soát các nội dung của mình. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng cao hơn so với kênh truyền thống.

Có thể nói, với inbound marketing, doanh nghiệp “trả” ít hơn và “nhận” nhiều hơn.

“Vén màn bí mật” về những chiến lược inbound marketing hiệu quả

Từ những chia sẻ ở phần trên, có thể thấy inbound marketing mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, đấy là trong trường hợp các chiến lược được đề xuất và triển khai đúng đắn, hợp lý.

Inbound marketing là những chiến lược đa kênh với sự cập nhật, thay đổi liên tục, vì vậy, doanh nghiệp cần có kiến thức nhất định và những mẹo hữu ích để luôn đạt được hiệu quả nhất định.

Các doanh nghiệp có quy mô khác nhau, sản phẩm và đối tượng mục tiêu khác nhau, sẽ có các chiến lược inbound marketing riêng biệt. Tuy nhiên, mọi chiến lược đều phải bao gồm các quy tắc cơ bản, và các doanh nghiệp bất động sản nên tham khảo những mẹo hữu ích sau đây, để nâng cao hiệu quả inbound marketing và bứt phá trong cuộc đua khốc liệt.

1. Xây dựng nội dung marketing phù hợp

Khách hàng thường bị thu hút bởi những thông tin giải trí hoặc thông tin hữu ích. Khi sử dụng internet, người dùng thường đánh giá cao các trang web đáp ứng được nhu cầu thông tin của họ và thậm chí là đề xuất, gợi ý thêm các thông tin hữu ích có liên quan.

Những nội dung thu hút khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản có thể kể đến như tin tức về lãi suất, cách đăng ký thế chấp, các dự án giao thông/ y tế/ trường học sắp xây dựng,… Doanh nghiệp cần tập trung vào những chủ đề có liên quan và đảm bảo về phương pháp phân phối nội dung của mình, chẳng hạn như phân phối nội dung qua email marketing, qua kênh mạng xã hội, website,…

Những nội dung này không chỉ thu hút khách hàng truy cập vào trang của doanh nghiệp, nó còn giúp doanh nghiệp có xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là thứ hạng website trên Google Search. Và cách để tối ưu hóa trang web doanh nghiệp sẽ được giới thiệu trong nội dung tiếp theo.

2. Tối ưu hóa website doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 93% các trải nghiệm trực tuyến đều bắt đầu từ công cụ tìm kiếm. Thông tin này cho thấy website doanh nghiệp phải làm được tìm ra bởi những người dùng Google, Bing, hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác, đặc biệt ở Việt Nam, Google Search là công cụ tìm kiếm tiêu biểu nhất.

(Ảnh: parkbench)

Doanh nghiệp cần thêm các từ khóa liên quan vào các bài đăng trên blog, bài quảng cáo,… Từ khóa được xác định là những từ và cụm từ được người dùng tìm kiếm nhiều, đây là một yếu tố then chốt trong việc tối ưu hóa cho trang web doanh nghiệp.

Bằng cách xây dựng nội dung marketing, doanh nghiệp có thể lồng ghép một cách tự nhiên những từ hoặc cụm từ mà khách hàng đang tìm kiếm nhiều. Đồng thời, doanh nghiệp càng tạo ra nhiều nội dung có giá trị thì thứ hạng trên công cụ tìm kiếm như Google Search sẽ càng cao hơn.

Các doanh nghiệp nên tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của SEO và một số giải pháp khác để tối ưu hóa website bất động sản bằng cách tham khảo các trang tin về SEO, SEO trong lĩnh vực bất động sản.

3. Duy trì hoạt động trên mạng xã hội

Facebook. Twitter, LinkedIn,… là các kênh để doanh nghiệp chia sẻ nội dung và củng cố vị trí cho thương hiệu của mình, cũng như gia tăng lượng tương tác với các khách hàng tiềm năng.

Bằng việc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể kéo traffic về website qua các cú click chuột. Ngoài ra, hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội cũng mở ra cơ hội cho doanh nghiệp gần với khách hàng hơn, sẵn sàng trả lời các câu hỏi, đưa ra lời khuyên, tư vấn và giải quyết các mối quan tâm của khách hàng tiềm năng.

(Ảnh: lyfemarketing)

4. Chủ động theo dõi, giám sát chiến dịch và kịp thời điều chỉnh

Chiến lược inbound marketing dù có hoàn hảo đến đâu thì cũng không có gì để chắc chắn rằng nó đạt hiệu quả 100% như dự kiến. Nhà quản trị buộc phải xem xét phản hồi từ khách hàng tiềm năng, phân tích và đo lường tỷ lệ nhấp, lượt đăng ký nhận bản tin cũng như các chỉ số khác. Để làm được điều này, Google Analytics là lựa chọn tương đối phù hợp, công cụ này hoàn toàn miễn phí giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các hoạt động trên trang web, và cả lưu lượng truy cập website từ mạng xã hội, từ các kênh marketing khác.

Nắm được tình hình của chiến dịch inbound marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh hướng đi tiếp theo để chiến dịch hiệu quả hơn. Khi chủ động theo dõi, giám sát, doanh nghiệp cũng có thể khám phá và thử nghiệm các ý tưởng mới hoặc phương pháp marketing mới hữu hiệu hơn.

Kết luận

Qua các nội dung trên, có thể khẳng định inbound marketing là phương án tuyệt vời cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Giải pháp này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng niềm tin, uy tín trong mắt khách hàng. Theo thời gian cùng những nỗ lực của doanh nghiệp, inbound marketing không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng nữa, mà còn góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, khẳng định “tên tuổi” của doanh nghiệp trên thị trường bất động sản.

Huyền Nguyễn 

Theo Marketing AI

Từ khóa: